Đóng lại
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan Triển lãm về công nghệ, công nghiệp Việt Nam

Chiều nay, ngày 15/01/2019, tại trụ sở Bộ TT&TT, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và tham quan Triển lãm về công nghệ, công nghiệp tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT kiêm Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về những kết quả nổi bật của Ngành TT&TT trong năm 2018.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan Triển lãm về công nghệ,

 công nghiệp tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019

Bưu chính - Nền tảng cho thương mại điện tử

Trong năm 2018, lần đầu tiên bộ Mã bưu chính quốc gia được thiết lập cơ sở cho việc ứng dụng công nghệ khai thác, chia chọn tự động. Bộ đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng  về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích, Quyết định số 55 về mạng Bưu chính phủ vụ cơ quan Đảng, Nhà nước… Theo xếp hạng toàn cầu 2018, Bưu chính Việt Nam xếp hạng 50/173 trên thế giới;

Viễn thông - Hạ tầng kết nối cho nền kinh tế số

Bộ đã triển khai thành công kế hoạch chuyển đổi mã mạng; dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số; Tập trung xử lý triệt để tình trạng SIM rác; Đẩy mạnh triển khai đề án số hoá truyền hình. Thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý tài nguyên tần số vô tuyến điện; Quy hoạch tần số để thử nghiệm công nghệ 5G. Công tác quản lý tài nguyên Internet được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động Internet.

Đến nay, cáp quang đã được triển khai đến tận thôn/bản của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, sóng di động đã phủ tới 997% dân số (trong đó vùng phủ 3G, 4G phục vụ trên 98% dân số), hình ảnh xa lộ kết nối với toàn thế giới, góp phần đưa "dịch vụ số" vào mọi lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội và là nền tảng vững chấc cho "nền kinh tế số" trong tương lai.

Các sản phẩm Made in Việt Nam được trưng bày tại Triển lãm để khẳng định 

năng lực của các DN trong ngành TT&TT đã sẵn sàng đáp ứng cho cuộc CMCN 4.0

CNTT - Nòng cốt xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia và nền kinh tế số.

Thế giới đang bước vào cuộc CMCN 4.0, xây dựng Chính phủ số hướng tới nền kinh tế số. Việt Nam không đứng ngoài xu thế đó, việc tiến hành tốt chuyển đổi số sẽ giúp Việt Nam chủ động trong cuộc CMCN 4.0, hướng tới quốc gia thông minh.

Bộ TT&TT cũng đã đẩy mạnh triển khai ký kết các chương trình hợp với với Bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy ứng dụng CNTT trong các hoạt động, thúc đẩy phát triển chính phủ điện tử, chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh. Việt Nam được xếp vào nhóm 75 quốc gia về Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo đánh giá của Liên hiệp quốc.

Trong năm 2018, Bộ TT&TT cũng đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam phiên bản 2.0 làm căn cứ triển khai chính phủ điện tử. Bộ cũng đề xuất nghị định về quản lý, kết nối chia sẻ dữ liệu số, nhằm góp phần thúc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến và chính phủ điện tử.

An toàn, An ninh mạng - Kỳ vọng trở thành cường quốc

Trong hoàn cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng và tinh vi, năm 2018, Bộ TT&TT đã vận hành Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Trung tâm lưu chiểu dữ liệu truyền thông số quốc gia để cảnh báo sớm và xử lý các cuộc tấn công mạng nhằm vào Việt Nam, Kịp thời điều phối ứng cứu nhiều sự cố tấn công mạng vào cơ quan, tổ chức, doanh nghiệpl đưa ra các cảnh báo, khuyến nghị cho các cơ quan, tổ chức về các nguy cơ gây mất ATTT, như: các điểm yếu, lỗ hổng nghiêm trọng; các cuộc tấn công mạng có chủ đích; lây nhiễm phần mềm độc hại trên diện rộng; lừa đảo trực tuyến; lộ, lọt thông tin cá nhân; nguy cơ mất ATTT trên các thiết bị IoT…

Thông tin Tuyên truyền - Thể hiện dòng chảy chính của xã hội, tạo đồng thuận xã hội và khát vọng Việt Nam hùng cường

Lĩnh vực thông tin tuyên truyền đã thực hiện tốt vai trò cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội nghề nghiệp là diễn đàn của nhân dân, giữ vững định hướng chính trị, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới đất nước. Báo chí đã thể hiện dòng chảy chính của xã hội, tạo sự đồng thuận xã hội, tạo niềm tin xã hội và tạo nên khát vọng về một Việt Nam hùng cường.

Trong khuôn khổ của Hội nghị Tổng kết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tham quan Triển lãm về công nghệ, công nghiệp với sự tham gia trình diễn, demo các sản phẩm về công nghệ cao (AI, IoT, an toàn an ninh mạng…) của các doanh nghiệp, để khẳng định năng lực của các DN trong ngành TT&TT đã sẵn sàng đáp ứng cho cuộc CMCN 4.0.


Tác giả: Minh Nhật
Nguồn: Tổng hợp
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Văn bản mới